• Thời gian đăng: 19:03:49 PM 27/01/2022
  • 0 bình luận

Nước javen - Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng hiệu quả

Javen có chất oxi hóa nên thường có khả năng phân hủy phân tử hữu cơ hiệu quả, tất cả các loại vi trùng nguy hại và các tạp chất hữu cơ có mùi khó ngửi như Ure, Amoni. Vì thế, Javel thường được dùng trong việc tẩy quần áo, vệ sinh nhà cửa, sát trùng vết thương, đồ đạc hay khử trùng bồn cầu…Hôm nay hãy cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu kỹ hơn về nước javen là gì?

1. Vậy nước javen là gì?

Nước javen là chất tẩy rửa cực mạnh có tên khoa học là natri hypoclorit, công thức hóa học là NaClO và kết quả của hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH.

Nước javen hay còn gọi là chất khử trùng javen, công thức phân tử NaOCl,với màu sắc là dung dịch màu vàng nhạt, ở trạng thái dạng lỏng.

Khối lượng phân tử: 74,448 g/mol

Công thức hóa học của nước javen là NaClO

Công thức hóa học của nước javen là NaClO

2. Nước javen tồn tại ở nồng độ nào?

- Nước javen có nồng độ từ 12%-15%: Ở dạng này để tẩy sàn, xử lý nước nhiễm bẩn hoặc nước lấy trong tự nhiên.

- Nước javen nồng độ từ 1%-6%: Được sử dụng để tẩy trắng sợi vải, quần áo trang phục bảo hộ lao động, ga trải giường.

- Nước javen có nồng độ 30%: Được sử dụng để làm sạch, sát trùng, diệt khuẩn tại nước các hồ bơi, nhà vệ sinh.

Nước javel có nồng độ khoảng 0.025% được sử dụng để sát khuẩn nước uống. Cần pha với tỉ lệ 1 lít javen/4000 lít nước.

Phản ứng hóa học này tạo nên NaClO sẽ dễ tác dụng với CO2 trong không khí tạo ra axit hipocloro – một chất có tính oxy rất mạnh. Nhờ tác dụng này nên nước javen luôn được xem là một trong những chất tẩy hàng đầu với nhiều công dụng khác nhau.

3. Đặc tính nổi bật của nước javel

Có tính oxy hóa mạnh là chất tẩy rửa cực mạnh

NaClO là thành phần chính của nước javel, một axit có tính oxi hóa rất mạnh. Trong hợp chất, Cl có số oxi hóa +1, do vậy nó có khả năng oxi hóa mạnh các chất để trở về oxi hóa thấp hơn.

Các hợp chất phức hữu cơ dưới dạng các vết mực, vết bẩn màu dính trên quần áo, vật liệu sẽ bị tính oxi hóa mạnh của phân tử NaClO phá vỡ, vì thế sẽ nhanh chóng tẩy được những vết bẩn rất hữu hiệu.

Khi sử dụng, nước javen là hỗn hợp có mùi xốc. Trong môi trường axit, NaClO sẽ phản ứng theo phương trình như sau:

2HCl + NaClO  -> NaCl + Cl2 + H2O

Khí Cl2 sẽ tạo thành có mùi xốc, khi hít phải gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Nên cần phải cẩn thận khi sử dụng hóa chất này.

Cách điều chế Javen

Cách điều chế nước javen

Cách điều chế nước javen

Trong công nghiệp, điều chế nước javen bằng 2 công đoạn. Công đoạn 1 là điện phân dung dịch muối ăn không có màng ngăn và sau đó quá trình điện phân trên là Cl và NaOH tác dụng với nhau vì không có màng ngăn.

Phương trình có màng ngăn:

2NaCl +2H2O -> 2NaOH + H2 + Cl2

Phương trình không màng ngăn:

NaOH + Cl2 -> NaCl + NaClO + H2O

4. Ưu và nhược điểm của javen

Ưu điểm: Nước javen là một chất khử trùng, tẩy uế có những ưu điểm sau: Nước javen được sản xuất chỏ yếu là dạng lỏng đóng chai nên có thể dễ dàng vận chuyển và lưu trữ. Ngoài ra còn được ứng dụng rộng rãi trong các ngành đặc biệt đối với khử trùng, diệt vi khuẩn, làm sạch và xử lý nước.

Nhược điểm: Javen được cảnh báo bởi đây là một chất nguy hiểm và có tính ăn mòn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Javen tồn tại với hàm lượng lớn sẽ gây ô nhiễm môi trường. Không được để javel tiếp xúc với không khí, vì điểu này có thể gây ra sự tan rã của nó.

Ưu nhược điểm của nước javen

Ưu nhược điểm của nước javen

 

5. Vậy ứng dụng của nước javen là gì?

5.1. Tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo, vải

Đây là công dụng cơ bản nhất là của javen, chúng có thể đánh bật được các vết bẩn trên quần áo ít màu, chăn ga gối đệm. Ngoài ra còn có thể diệt chấy rận, trong quần áo cũ, giẻ lau nhà mà tốn rất ít công sức và thời gian cho việc ngồi vò hay dùng máy giặt.

Bên cạnh đó, những vết bẩn vương vãi trên sàn nhà hoặc mùi hôi khó chịu đều sẽ bị loại bỏ bởi nước javel.

5.2. Nước javen dùng để diệt khuẩn, khử trùng

Môi trường nước, đặc biệt là hồ bơi, hồ nước đọng là một trong những nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Vì thế rất cần thiết được khử trùng để đảm bảo sức khỏe cho những người đi bơi. Những nơi như thế sẽ phải dùng nồng độ nước javen thật cao để có thể diệt vi khuẩn và khử trùng.

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, nên khử trùng đồ dùng trong gia đình hoặc đồ chơi của trẻ nhỏ hàng tuần. Đây cũng là một trong những biện pháp giúp trẻ em phòng ngừa các bệnh về tay – chân – miệng cho các bé.

Với nguồn nước ô nhiễm vì bị lũ lụt hoặc nguyên nhân nào đó thì dùng dung dịch javen với nồng độ 12-15% tùy vào mức độ nhiễm bẩn để xử lý.

Tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo, vải

Tẩy sạch các vết bẩn trên quần áo, vải

6. Cách dùng nước javel theo công dụng

6.1. Đối với môi trường nước lỏng

Pha nước javel vào trong nước với tỉ lệ thích hợp và kiểm tra lại sau 30 phút.

Trường hợp nước có mùi javel quá mạnh thì để yên trong khoảng vài giờ để nước bớt mùi.

6.2. Xử lý đối với vật dính vết bẩn

Pha nước javel với nước đúng theo tỉ lệ đã được hướng dẫn, ngâm 20 phút sau đó dò nhẹ để loại bỏ vết bẩn.Sau đó, xả lại với nước nhiều lần để loại bỏ chất bẩn cũng như nước javen còn bám dính để tránh gây hư hại cho vải.

6.3. Xử lý đối với lau sàn nhà hoặc tẩy uế

Pha nước javel 3 nắp chai nước tẩy vào 1 lít nước, sau đó sử dụng cây lau sàn để lau sạch sàn, sau đó lau bằng nước để loại bỏ hết nước javen còn bám lại.

Vừa rồi là những thông tin về nước javen là gì, đặc điểm tính chất cũng như ứng dụng và cách sử dụng javen hiệu quả. Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp mọi người có nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống.

 

Bài viết liên quan

Vôi tôi là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng nổi bật của vôi tôi

Vôi tôi có tên gọi hóa học là canxi hidroxit. Đây là một chất rắn có dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng khi tan trong nước tạo thành dung dịch canxi hidroxit. Được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp từ các lĩnh vực xử lý nước, tẩy rửa, xây dựng, sản xuất phân bón...

0

Xem thêm

Potassium sorbate là gì? Những công dụng tuyệt vời của Potassium sorbate

Potassium sorbate là một trong những hóa chất có tính an toàn và phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, giúp giảm nguy cơ gây bệnh truyền từ thực phẩm mà không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị sản phẩm. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu thêm về Potassium sorbate qua bài viết dưới đây nhé.

0

Xem thêm

Than Antraxit là gì? Thành phần, công dụng của than Anthracite

Anthracite là gì? Anthracite hay than antraxit là loại vật liệu lọc thường được ứng dụng trong xử lý nước sạch, xử lý nước thải với công suất lớn nhằm loại bỏ độ đục cùng các chất rắn lơ lửng. Cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu loại vật liệu lọc này qua bài viết sau nhé.

0

Xem thêm

Chlorine là gì? Đặc điểm, ứng dụng của chlorine trong xử lý nước

Chlorine hay clorin là một hợp chất của clo, mang tính oxy hóa và sát khuẩn cực mạnh, được dùng phổ biến trong mục đích tẩy trắng và khử trùng. Nó còn có các tên gọi khác như chlorine 70, clo bột, chlorine calcium hypocholorite.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

0963029988