• Thời gian đăng: 05:33:01 AM 26/01/2022
  • 0 bình luận

Than Antraxit là gì? Thành phần, công dụng của than Anthracite

Anthracite là gì? Anthracite hay than antraxit là loại vật liệu lọc thường được ứng dụng trong xử lý nước sạch, xử lý nước thải với công suất lớn nhằm loại bỏ độ đục cùng các chất rắn lơ lửng. Cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu loại vật liệu lọc này qua bài viết sau nhé.

Sơ lược về anthracite là gì?

1. Anthracite là gì? Than anthracite là gì?

Anthracite hay than anthracite (than antraxit) là một loại vật liệu lọc nước được sản xuất từ nguồn nguyên liệu than đá. Khi so sánh với những sản phẩm cùng loại thì loại than này có độ biến chất và độ bền cao hơn nhiều nhờ vào hàm lượng cacbon rất cao.

Than anthracite là gì?

Than anthracite là gì?

2. Giải đáp thắc mắc than antraxit có phải là than đá không?

Than antraxit là một trong nhiều loại của than đá. Nó là loại than đá cứng, có độ biến chất cao nhất, ít tạp chất và có hàm lượng cacbon, năng lượng cao nhất trong số các loại than.

Nó là trầm tích từ xác thực vật thuộc họ dương xỉ, xác động vật nguyên thủy bị vùi lấp trong các đầm lầy từ thời tiền sử và không thể phân hủy trong không khí.

3. Tìm hiểu than antraxit tập trung chủ yếu ở đâu?

Ở Việt Nam, than anthracite tập trung chủ yếu ở khu vực Quảng Ninh với trữ lượng hơn 3 tỉ tấn cung cấp nhiệt lượng 7000 – 8000 calo/kg.

Than antraxit tập trung ở đâu chủ yếu?

Than antraxit tập trung ở đâu chủ yếu?

4. Thành phần than antraxit?

Về cơ bản, than anthracite có tỷ lệ cacbon chiếm đến 92 – 98%, ngoài ra còn có hidro và lưu huỳnh,…

Một số điểm nổi bật của anthracite

  • Tính chất vật lý: có độ bền tương đối cao, có đặc tính giòn, cứng, ít khi bị vỡ trong vận chuyển
  • Tính chất hóa học: ít bị biến đối hay chịu tác động của một số chất hóa học. Với cấu trúc rỗng, than anthracite thường được sử dụng để lọc nước phèn, nước giếng hay than lọc nước thải công nghiệp.
  • Khi nhìn bằng mắt thường, loại than này có màu đen, phát ra ánh kim, đôi khi còn có ánh ngũ sắc (do phản chiếu với ánh sáng)
  • Khó cháy và không tự bốc cháy nên có thể giữ một khối lượng lớn trong một thời gian dài.
  • Khả năng sinh ra nhiệt lớn hơn so với các dòng than khác nhiều lần
  • Kích thước hạt: 1,5 – 3,5 mm hay 0,7 – 1,2 mm
  • Tỷ trọng 700 – 800 kg/m3, có trọng lượng riêng nhỏ hơn cát.
  • Nhiệt trị: 6900 – 7300 kcal/kg
  • Độ mịn: 2 – 5%
  • Hàm lượng tro: 10 – 20%
  • Độ ẩm thô: 6 – 12%
  • Nhiệt độ bốc cháy: 8800 độ C
Than anthracite có màu đen

Than anthracite có màu đen, phát ra ánh kim

Các ứng dụng nổi bật của than anthracite

1. Trong xử lý nước

1.1. Công dụng

  • Nhờ vào cấu trúc rỗng nên loại than này thường được dùng trong làm vật liệu lọc nước của máy lọc đặc biệt trong lọc chất thải công nghiệp hay các loại nước có thành phần hóa chất cao.
  • Rất dễ để bắt gặp than anthracite trong các máy lọc nước gia đình. Trong loại máy lọc nước này, lớp than thường được lópt ở lớp cuối cùng. Khi kết hợp cùng lớp cát thạch anh, các phần cặn, bông bùn hay những hạt lớn sẽ bị giữ lại ở lớp cát lọc nước đầu tiên. Với phần chất lơ lửng loại nhỏ, độ đục sẽ được giữ lại bởi lớp than antraxit phía dưới, giúp cho chất lượng nước khi lọc ra được sạch hơn, trong hơn và an toàn hơn cho người sử dụng.
Ứng dụng của than antraxit trong lọc nước

Anthracite là gì? Ứng dụng của anthracite trong lọc nước

1.2. Ưu điểm khi sử dụng anthracite trong lọc nước

  • Giúp nâng cao chiều dày của lớp lọc, cải thiện được chất lượng nước đầu ra tốt hơn. Đồng thời còn làm giảm diện tích xây dựng bể lọc, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư.
  • Phòng chống hiện tượng tắc nghẽn do sự hình thành của các vi khuẩn Micocytin, Synedra,…
  • Ngăn cản sự hình thành các bóng tròn nhỏ gây tình trạng tắc ngehxn lớp cát lọc trên
  • Nhờ trọng lượng riêng nhỏ hơn cát nên loại than này thường được bố trí cùng lớp cát lọc nhằm đảm bảo độ ổn định và giảm thiểu tình trạng bị trôi khi thực hiện sục rửa.
  • Có hàm lượng cacbon cao nên rất bền trong môi trường nước với hàm lượng axit, bazơ cao.

2. Trong công nghiệp luyện kim

  • Được sử dụng để làm năng lượng trong phát điện và trong lĩnh vực luyện kim
  • Ứng dụng trong hoạt động sản xuất xi măng

Một số lưu ý khi sử dụng anthracite

  • Nên sử dụng kết hợp với cát và một số vật liệu lọc nước khác để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các tạp chất lơ lửng trong nước.
  • Nên bố trí lớp than có chiều dày ít nhất từ 0,4 đến 0,4 m
  • Trong quá trình sử dụng nếu có thay thế lớp vật liệu lọc thì cần tiến hành rửa ngược để loại bỏ đi lớp bụi than giúp kéo dài thời gian bão hòa của loại than này.
  • Thực hiện rửa ngược khi chu kỳ lọc kết thúc và thời gian rửa vào khoảng 10 – 15 phút hoặc có thể xảy ra lâu hơn.
Lưu ý khi sử dụng than anthracite

Khi sử dụng than anthracite cần lưu ý những gì?

Mua than anthracite ở đâu chất lượng tốt, giá rẻ ở Cần Thơ?

Để đảm bảo lựa chọn được than antraxit chất lượng, không lẫn các tạp chất, hãy đến với Hóa chất Cần Thơ. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các loại hóa chất xử lý nước thải, nước sinh hoạt, nước cấp,… trong đó than anthracite đang là một trong những sản phẩm được ưa chuộng với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về anthracite là gì, hy vọng với bài viết trên Hóa chất Cần Thơ đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vật liệu lọc nước này. Mọi thông tin về sản phẩm hay đặt mua loại than này của chúng tôi, quý khách vui lòng liên hệ đến hotline 0971 525 929 hoặc tham khảo chi tiết trên website hoachatcantho.vn

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Nước javen - Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nước javen là chất tẩy rửa cực mạnh có tên khoa học là natri hypoclorit, công thức hóa học là NaClO và kết quả của hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH. Nước javen hay còn gọi là chất khử trùng javel, công thức phân tử NaOCl,với màu sắc là dung dịch màu vàng nhạt, ở trạng thái dạng lỏng. Khối lượng phân tử: 74,448 g/mol

0

Xem thêm

Vôi tôi là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng nổi bật của vôi tôi

Vôi tôi có tên gọi hóa học là canxi hidroxit. Đây là một chất rắn có dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng khi tan trong nước tạo thành dung dịch canxi hidroxit. Được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp từ các lĩnh vực xử lý nước, tẩy rửa, xây dựng, sản xuất phân bón...

0

Xem thêm

Potassium sorbate là gì? Những công dụng tuyệt vời của Potassium sorbate

Potassium sorbate là một trong những hóa chất có tính an toàn và phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, giúp giảm nguy cơ gây bệnh truyền từ thực phẩm mà không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị sản phẩm. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu thêm về Potassium sorbate qua bài viết dưới đây nhé.

0

Xem thêm

Chlorine là gì? Đặc điểm, ứng dụng của chlorine trong xử lý nước

Chlorine hay clorin là một hợp chất của clo, mang tính oxy hóa và sát khuẩn cực mạnh, được dùng phổ biến trong mục đích tẩy trắng và khử trùng. Nó còn có các tên gọi khác như chlorine 70, clo bột, chlorine calcium hypocholorite.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

0963029988