• Thời gian đăng: 19:01:02 PM 24/01/2022
  • 0 bình luận

Axeton là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng của axeton

Axeton là gì? Đây là một dung môi được sử dụng chủ yếu để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời cũng là một chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ, có mặt trong thành phần hoạt chất của sơn móng tay. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu chi tiết loại hóa chất này với bài viết dưới đây nhé.

Tổng quan về Axeton là gì?

1. Axeton là gì?

Axeton hay acetone, dimethyl ketone, là một hợp chất hữu cơ, dạng lỏng, không màu, có mùi với công thức cấu tạo CH3COCH3.

Axeton là gì?

Axeton là gì?

2. Sự hình thành axeton

Acetone được sản xuất ở trong cơ thể thông qua phản ứng khử cacbon của thể xeton, tuy nhiên hàm lượng tạo ra không lớn. Trong chế độ ăn uống, gồm cả ăn chay hay chế độ ăn nhiều béo, ít đường bột cũng có thể sản sinh ra ketosis và trong đó CH3COCH3 được hình thành trong mô cơ thể.

Từ quá trình oxy hóa isopropanol axeton được tạo ra và có thể chuyển hóa thành Dl-lactate cùng pyruvat và cuối cùng là glucose.

3. Đặc điểm tính chất nổi bật của axeton

  • Là chất lỏng không màu với đặc tính dễ bay hơi
  • Tính dễ cháy cao: khả năng tự bốc chảy ở nhiệt độ 465 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ tự bốc cháy còn phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với bên ngoài, do đó cũng có một số thí nghiệm cho rằng chúng tự bốc cháy ở nhiệt độ 525 độ C.
  • Khi oxy hóa tạo ra axeton peroxit, một sản phẩm phụ là hợp chất rất không bền vững và thường gây cháy nổ. Axeton peroxit cũng có thể được tạo thành bằng cách cho hidropeoxit thừa vào trong dung môi axeton. Với tính không bền vững này mà chúng rất ít khi được sử dụng, mặc dù có tính tổng hợp hóa chất rất tốt.
  • Khi uống hay hít vào có khả năng gây độc tính cấp tính, mãn tính thấp.

Phương pháp sản xuất axeton ra sao?

1. Phương pháp cũ

  • Sử dụng phương pháp chưng cất axetat

Ca(CH3COO)2 → CaO + CO2 + (CH3)2CO

  • Trước đó, acetone còn được sản xuất bằng cách lên men axeton – etanol cùng vi khuẩn Clostridium acetobutylicum.

2. Phương pháp mới

  • Được sản xuất trực tiếp hay gián tiếp từ propen. Phần lớn acetone được tạo ra từ phương pháp Cumen bao gồm việc alkyl há benzen cùng propen, sinh ra cumen và được oxi hóa sinh ra axeton cùng phenol.
  • Bên cạnh đó, hợp chất này còn được sản xuất trực tiếp bằng phương pháp oxi hay hidro hóa propen, sinh ra 2-propanol. Sau khi oxy hóa isopropanol thu được axeton.
  • Ngoài ra, hóa chất này cũng có thể sản xuất dưới dạng sản phẩm phụ của công nghiệp chưng cất.
Phương pháp sản xuất axeton
Sản xuất axeton như thế nào?

Axeton dùng để làm gì?

1. Trong làm dung môi

  • Khoảng một phần ba hóa chất này được sử dụng để làm dung môi trên thế giới và một phần tư được tiêu thụ ở dạng axeton xianohidrin, ứng dụng trong sản xuất metylmetacrilat.
  • Đây là loại dung môi tốt cho nhựa và một số sợi tổng hợp. Dung dịch axeton được dùng để pha loãng nhựa polyester và được sử dụng trong chất tẩy rửa hay dụng cụ làm sạch. Dùng trong pha keo epoxy 2 thành phần trước khi được đóng rắn và sử dụng như một trong các thành phần dễ bay hơi của một vài loại sơn, vecni. Nó cũng được dùng như một chất tẩy nhờn nặng, hữu ích trong làm sạch kim loại trước khi sơn hoặc loại bỏ nhựa thông sau khi hàn xong.
  • Ứng dụng trong làm dung môi công nghiệp dược phẩm, là thành phần tá dược của một số loại thuốc và để sản xuất ra rượu biến tính.
  • Mặc dù mang tính dễ cháy nhưng nó cũng được sử dụng rộng rãi như một dung môi để vận chuyển và lưu trữ axetilen.
Ứng dụng của axeton trong làm dung môi công nghiệp

Ứng dụng của axeton trong làm dung môi công nghiệp

2. Làm hóa chất trung gian

  • Dùng trong tổng hợp metyl metacrilat, bắt đầu với việc chuyển đổi axeton sang axeton xianohidrin. Tiếp theo, sản phẩm sẽ được thủy phân để cho ra dung dịch axit không bão hòa, rồi tiếp tục este hóa.
  • Ứng dụng nhiều của acetone là tổng hợp bisphenol A – thành phần của nhiều loại polyme như polyurethane, polycarbonate hay nhựa epoxy.

3. Trong phòng thí nghiệm

  • Hợp chất này được dùng như một dung môi cực aprotic trong nhiều phản ứng hữu cơ. Dung môi acetone được sử dụng rộng rãi trong làm chất tẩy rửa vật dụng thủy tinh tại các phòng thí nghiệm nhờ ưu điểm giá thành thấp, dễ bay hơi.
  • Tuy được ứng dụng rộng rãi để làm chất tẩy rửa, nhưng axeton lại không mấy hiệu quả trừ khi được pha loãng nhiều. Nó có thể được làm lạnh bởi đá khô đến -78 độ C mà không đóng băng, dó đó được sử dụng để duy trì nhiệt độ thấp, hữu ích để tiến hành nhiều thí nghiệm hóa học.

4. Trong y dược và làm đẹp

  • Được sử dụng nhiều trong các loại thuốc cùng kỹ thuật làm đẹp nói chung và được phân loại là phụ gia thực phẩm và đóng gói, bảo quản thực phẩm.
  • Thường dùng trong lột da bằng hóa chất. Người ta sử dụng axeton cùng cồn trong điều trị mụn trứng cá để lột da chết, khô.
  • Là thành phần chính của chất tẩy rửa sơn móng tay, chất tẩy keo siêu dính cùng các chất tẩy cho đồ gốm sứ, thủy tinh. Ngoài ra, nó còn được ứng dụng trong in ấn nghệ thuật.
Axeton có trong nước tẩy sơn móng tay
Axeton được sử dụng trong nước tẩy sơn móng tay

Axeton có độc không?

Axeton có thể được tổng hợp trong phòng thí nghiệm nhưng cũng có ở trong tự nhiên như trong không khí, ruộng đất, nước uống. Khi nó hòa nhập vào đất, nước sẽ nhanh chóng được các vi sinh vật chuyển hóa ra các hợp chất khác, vì vậy axeton không tích tụ ở trong đất, nước lâu. Do đó. Axeton vô hại do khả năng biến đổi nhanh nhưng khi cho kết hợp với các chất khác như hydrogen peroxide hay chloroform thì nó lại trở nên có hại.

Axeton có thể gây một số ảnh hưởng đến cơ thể như:

  • Gây khó chịu, có thể làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp khi bị ngộ độc axeton
  • Khi tiếp xúc với mắt sẽ làm mắt bị ngứa thậm chí là gây tổn thương tới giác mạc gây nên hiện tượng đục thủy tinh thể.
  • Ảnh hưởng tới niêm mạc cuống họng.
  • Gây hiện tượng nôn mửa, có thể nôn ra máu khi tiếp xúc axeton với lượng nhiều
  • Ảnh hưởng tới niêm mạc mũi.

Về cơ bản, hóa chất acetone không hề độc hại nếu được sử dụng đúng cách và có những biện pháp phòng tránh an toàn trong tiếp xúc.

Một số biện pháp phòng ngừa trong sử dụng Axeton

Với khả năng gây độc cấp tính và mãn tính thấp nếu uống phải hay hít vào, do đó để đảm bảo sức khỏe, khi tiếp xúc với loại hóa chất này cần:

  • Hạn chế tiếp xúc và hít hóa chất này ít nhất có thể
  • Nếu bắt buộc phải thường xuyên tiếp xúc với chúng thì cần trang bị các đồ bảo hộ đúng quy định như mặc áo dài tay, đeo khẩu trang y tế, kính bảo hộ,…
  • Để sản phẩm tại nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa nguồn dễ cháy và tầm tay trẻ em, tránh ánh nắng trực tiếp
  • Đậy kín thùng chứa để tránh sản phẩm bị bay hơi, làm giảm chất lượng, hiệu quả của hóa chất.

Axeton mua ở đâu chất lượng, giá rẻ tại Cần Thơ?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua axeton trên thị trường nhưng để lựa chọn được đơn vị cung cấp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo với giá thành hợp lý thì vẫn còn là vấn đề khó khăn với nhiều người. Hóa chất Cần Thơ với hơn 20 năm trong cung cấp các loại hóa chất sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Tại đây, hàng hóa không chỉ đảm bảo về chất lượng và giá thành còn rất cạnh tranh. Bên cạnh đó, còn nhiều ưu đãi hấp dẫn và dịch vụ hậu mãi toàn diện.

Nơi mua axeton chất lượng, giá tốt

Gợi ý nơi mua axeton chất lượng, giá tốt tại Cần Thơ

Nếu bạn đang có nhu cầu mua hóa chất axeton hãy tham khảo tại website hoachatcantho.vn hoặc liên hệ đến đường dây nóng 0971 252 929 để biết thêm thông tin, báo giá sản phẩm.

Hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về axeton là gì, đặc điểm và ứng dụng của nó. Để lại bình luận ngay dưới bài viết nếu bạn vẫn còn thắc mắc bất cứ vấn đề này hay muốn chia sẻ thêm thông tin về hóa chất này nhé.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Nước javen - Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nước javen là chất tẩy rửa cực mạnh có tên khoa học là natri hypoclorit, công thức hóa học là NaClO và kết quả của hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH. Nước javen hay còn gọi là chất khử trùng javel, công thức phân tử NaOCl,với màu sắc là dung dịch màu vàng nhạt, ở trạng thái dạng lỏng. Khối lượng phân tử: 74,448 g/mol

0

Xem thêm

Vôi tôi là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng nổi bật của vôi tôi

Vôi tôi có tên gọi hóa học là canxi hidroxit. Đây là một chất rắn có dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng khi tan trong nước tạo thành dung dịch canxi hidroxit. Được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp từ các lĩnh vực xử lý nước, tẩy rửa, xây dựng, sản xuất phân bón...

0

Xem thêm

Potassium sorbate là gì? Những công dụng tuyệt vời của Potassium sorbate

Potassium sorbate là một trong những hóa chất có tính an toàn và phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, giúp giảm nguy cơ gây bệnh truyền từ thực phẩm mà không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị sản phẩm. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu thêm về Potassium sorbate qua bài viết dưới đây nhé.

0

Xem thêm

Than Antraxit là gì? Thành phần, công dụng của than Anthracite

Anthracite là gì? Anthracite hay than antraxit là loại vật liệu lọc thường được ứng dụng trong xử lý nước sạch, xử lý nước thải với công suất lớn nhằm loại bỏ độ đục cùng các chất rắn lơ lửng. Cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu loại vật liệu lọc này qua bài viết sau nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

0963029988