• Thời gian đăng: 07:54:30 AM 22/01/2022
  • 0 bình luận

Axit oxalic là gì? Tính chất, điều chế và các ứng dụng nổi bật

Axit oxalic là gì? Đây là một axit hữu cơ với tính axit khá mạnh, tồn tại dưới dạng tinh thể trong điều kiện thường và có thể tìm thấy trong nhiều loại thực vật. Tuy có những tác hại xấu khi có mặt trong các thực phẩm nhưng nó là hóa chất có nhiều công dụng hữu ích cho các lĩnh vực khác nhau, cùng hóa chất Cần Thơ làm rõ hơn vấn đề này trong bài viết sau nhé.

Tổng quan về axit oxalic là gì?

1. Axit oxalic là gì?

Axit oxalic hay còn gọi là axit ethanedioic, là một hợp chất hóa học dạng tinh thể màu trắng. Nó được xem là một hợp chất hữu cơ tương đối mạnh, một chất khử và là một axit dicacboxylic với công thức hóa học C2H2O4.

Axit oxalic là gì?

Axit oxalic là gì?

2. Công thức cấu tạo của axit oxalic ra sao?

Axit oxalic có công thức C2H2O4

Axit oxalic có công thức C2H2O4

3. Axit oxalic có ở đâu trong tự nhiên?

- Trong thực vật

Axit oxalic cùng các muối oxalat có mặt khá phổ biến ở trong nhiều loại thực vật như rau muối, khế, chua me đất, hồ tiêu, hạt các loại anh túc, rau dền, rau bina,…

Ngoài ra nó cũng được sản sinh từ một số loài nấm sợi thuộc chi Aspergillus.

Có thể tìm thấy axit oxalic trong khế

Có thể tìm thấy axit oxalic trong khế

- Trong cơ thể

Axit oxalic trong cơ thể có thể được tổng hợp thông qua quá trình trao đổi chất từ axit glyoxylic hoặc axit ascorbic dư thừa (vitamin C). Vitamin C sẽ chuyển hóa thành oxalate, khi cơ thể nạp hơn 1000mg vitamin C trong một ngày sẽ khiến oxalate trong cơ thể tăng cao.

Các đặc điểm về tính chất lý hóa của axit oxalic

1. Axit oxalic có tính chất vật lý như thế nào?

Ngoại quan

Tinh thể có màu trắng hoặc dạng trắng ngà

Khối lượng phân tử

-          Dạng khan: 90,03 g/mol

-          Dạng ngậm nước: 16,07 g/mol

Độ hòa tan trong nước

14,3 g/mol ở 25 độ C

Điểm sôi

157 độ C (430 K)

Tính chất khác

Chất dễ tan trong nước tạo thành dung dịch không màu với vị chua tương tự như giấm ăn

 

2. Tính chất hóa học của axit oxalic ra sao?

  • Có anion là chất khử
  • Là một axit hữu cơ tương đối mạnh thể hiện được đầy đủ các tính chất của một axit
  • Có thể tham gia nhiều những phản ứng hóa học đặc trưng của một axit cacboxylic
  • Khả năng tác dụng cùng một số kim loại mạnh như canxi, natri, sắt, magie, kali ở trong cơ thể để tạo ra các tinh thể muối oxalat tương ứng.

Cách điều chế axit oxalic

1. Trong phòng thí nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, axit oxalic được điều chế khá dễ dàng bằng cách cho oxi hóa saccarozơ bằng axit nitric trong vai trò là chất oxi hóa và một lượng nhỏ vanadi(V) oxit đóng vai trò của chất xúc tác.

2. Ở quy mô công nghiệp

Trong cấp độ lớn hơn, oxalat natri được sản xuất bằng cách cho hidroxit natri nóng hấp thụ monoxit cacbon dưới điều kiện áp suất cao

Axit oxalic có tác dụng gì?

  • Trong tẩy trắng: C2H2O4 thường được sử dụng trong làm sạch hoặc tẩy trắng (bột giấy), đặc biệt dùng để loại bỏ gỉ sét (chất tạo phức sắt). Công dụng của nó trong chất tẩy gỉ là khả năng tạo thành một loại muối ổn định, tan trong nước cùng với sắt, ion ferrioxalate.
  • Trong luyện kim: hợp chất này được ứng dụng để làm sạch khoáng chất, đây là thuốc thử quan trọng trong chuỗi nguyên tố hóa học lanthanide. Các oxalate lanthanide ngậm nước có thể dễ dàng hình thành ở trong các dung dịch axit rất mạnh dưới dạng tinh thể đậm đặc, dễ lọc và hầu hết không bị nhiễm bẩn bởi những yếu tố nonlanthanide. Sự phân hủy nhiệt của các oxalate tạo thành các oxit, nó cũng là dạng phổ biến nhất ở trên thị trường của các nguyên tố này.
  • Sử dụng trong ngành công nghiệp nhuộm để làm chất cẩn màu
  • Đối với ngành dược: hóa chất này được sử dụng khá rộng rãi, đặc biệt trong chế tạo Terramycin, Achromycin hay Borneo.
  • Nó còn được dùng để chế tạo phân bón hay tổng hợp hóa hữu cơ. Dung dịch C2H2O4 cũng được sử dụng để phục chế đồ gỗ do khả năng đánh bay lớp mặt gỗ bị khô để lộ ra lớp gỗ còn mới ở phía dưới.
  • Ở dạng bay hơi, hợp chất này được dùng làm thuốc trừ sâu nhằm tiêu diệt loài bét Varroa khi nuôi ong mật.
  • Ngoài ra, trong gia đình, hóa chất axit oxalic còn được tìm thấy trong một số sản phẩm hóa chất để làm chất tẩy rửa hay đánh gỉ sét.
Axit oxalic là gì? Tác dụng trong ngành công nghiệp nhuộm

Axit oxalic là gì? Tác dụng trong ngành công nghiệp nhuộm

Một vài lưu ý khi sử dụng và bảo quản axit oxalic

1. Trong bảo quản

Axit oxalic cần được giữ ở trong khu vực thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng như các nguồn nhiệt có thể gây cháy.

Giữ cho hóa chất tránh xa những bình xịt, chất ăn mòn hay chất oxy hóa,…

2. Trong sử dụng

Hiện nay, tại một số cơ sở sản xuất bún, bánh phở hay các sản phẩm từ bột gạo sử dụng loại hóa chất này để tẩy trắng nhằm làm cho sản phẩm được đẹp mắt hơn, thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên cần biết, hợp chất này không được xem là chất phụ gia hợp pháp và nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người khi sử dụng.

Axit oxalic cũng được biết đến là loại axit hữu cơ có mặt trong một số loại thực vật và chúng được con người sử dụng để làm thức ăn. Do vậy, khi dùng các loại thực phẩm này cần lưu ý đến một số vấn đề để đảm bảo như cần loại bỏ bớt C2H2O4 bằng cách cắt, xay, hay nghiền, nấu thực phẩm, không dùng chung các thực phẩm đều có chứa axit oxalic,…

Địa chỉ cung cấp axit oxalic uy tín, chất lượng tại Cần Thơ

Nếu bạn đang cần tìm nơi uy tín để đảm bảo mua được hóa chất axit oxalic chất lượng thì hóa chất Cần Thơ là địa chỉ không nên bỏ qua. Tại đây, đang có sẵn acid oxalic C2H2O4 99,6% có xuất xứ Trung Quốc, được đóng 25 kg/bao với chất lượng đảm bảo cùng giá thành rất cạnh tranh. Uy tín của chúng tôi đã chứng minh bằng sự tin tưởng lựa chọn của hệ thống khách hàng trên cả nước trong suốt hơn 20 năm qua.

Quý khách quan tâm đến sản phẩm axit oxalic, vui lòng truy cập vào website hoachatcantho.vn hoặc gọi đến 0971 525 929 để được tư vấn, báo giá tốt nhất.

Hóa chất Cần Thơ - địa chỉ cung cấp hóa chất axit oxalic uy tín
Hóa chất Cần Thơ - địa chỉ cung cấp hóa chất axit oxalic uy tín

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn axit oxalic là gì? Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về loại hóa chất này thì hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết để chúng tôi được biết và giải đáp sớm nhất nhé.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Nước javen - Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nước javen là chất tẩy rửa cực mạnh có tên khoa học là natri hypoclorit, công thức hóa học là NaClO và kết quả của hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH. Nước javen hay còn gọi là chất khử trùng javel, công thức phân tử NaOCl,với màu sắc là dung dịch màu vàng nhạt, ở trạng thái dạng lỏng. Khối lượng phân tử: 74,448 g/mol

0

Xem thêm

Vôi tôi là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng nổi bật của vôi tôi

Vôi tôi có tên gọi hóa học là canxi hidroxit. Đây là một chất rắn có dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng khi tan trong nước tạo thành dung dịch canxi hidroxit. Được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp từ các lĩnh vực xử lý nước, tẩy rửa, xây dựng, sản xuất phân bón...

0

Xem thêm

Potassium sorbate là gì? Những công dụng tuyệt vời của Potassium sorbate

Potassium sorbate là một trong những hóa chất có tính an toàn và phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, giúp giảm nguy cơ gây bệnh truyền từ thực phẩm mà không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị sản phẩm. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu thêm về Potassium sorbate qua bài viết dưới đây nhé.

0

Xem thêm

Than Antraxit là gì? Thành phần, công dụng của than Anthracite

Anthracite là gì? Anthracite hay than antraxit là loại vật liệu lọc thường được ứng dụng trong xử lý nước sạch, xử lý nước thải với công suất lớn nhằm loại bỏ độ đục cùng các chất rắn lơ lửng. Cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu loại vật liệu lọc này qua bài viết sau nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

0963029988