• Thời gian đăng: 16:19:20 PM 20/01/2022
  • 0 bình luận

NaOH là gì? Tính chất, ứng dụng và lưu ý khi sử dụng Natri hidroxit

Luôn tồn tại ở dạng chất rắn không màu hoặc màu trắng, NaOH là một trong những hóa chất cơ bản được ứng dụng trong đa dạng ngành nghề. Vậy thì hôm nay, hãy cùng với Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu kỹ hơn về NaOH là gì, những đặc điểm, tính chất của hóa chất NaOH nhé.

1. Vậy NaOH là gì? 

Natri hidroxit có công thức hóa học là NaOH, hay thường được gọi là xút hoặc xút ăn da và là một hợp chất vô cơ của natri. NaOH sẽ tạo thành dung dịch bazơ mạnh khi hòa tan trong nước trong quá trình phản ứng sẽ tỏa ra nhiều dịch nên cần phải hết sức cẩn thận.

Cấu trúc phân tử của NaOH

Cấu trúc phân tử của NaOH

Là dung dịch suốt, có tính nhờn, làm bục vải, giấy và ăn mòn ra. Nó được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như hóa chất sản xuất giấy, sản xuất nhôm, chế tạo xà phòng, tổng hợp nên các chất tẩy rửa...

Natri hidroxit tồn tại ở dạng chất rắn có màu trắng dạng viên, vảy hoặc hạt. NaOH còn rất dễ hấp thụ khí CO2 trong không khí vì vậy nó thường được bảo quản ở trong bình khi có nắp kín. Nó phản ứng mạnh liệt với nước đồng thời tỏa ra một lượng nhiệt lớn. Đồng thời suốt cũng hòa tan trong các dung môi khác như etanol, metanol, este.

2. Những tính chất lý hoá đặc trưng của NaOH Natri Hiđroxit

2.1. Tính chất vật lý

Natri hidroxit tinh khiết là chất rắn có màu trắng tồn tại ở dưới dạng viên, vảy hoặc hạt. Nó có tính hút ẩm rất cao, dễ chảy nước nên nó được bảo quản ở trong bao bì PPE kín, cách không khí tốt.

Đặc biệt hóa chất NaOH sẽ mất ổn định khi tiếp xúc với các chất không tương thích, không khí ẩm, hay hơi nước, hầu hết hóa chất này đều phản ứng mạnh với kim loại. Xút NaOH còn phản ứng với các loại chất khử, chất oxy hóa, axit kiềm và hơi nước.

Hình dạng của hóa chất NaOH
Hình dạng của hóa chất NaOH

Hình dạng của hóa chất NaOH

2.2. Tính chất hóa học

- Natri hidroxit NaOH phản ứng với axit tạo thành muối và nước

 NaOH + HCl -> NaCl + H2O

- Phản ứng của NaOH với các axit hữu cơ tạo thành muối tương ứng và thủy phân este

- Xút còn phản ứng với kim loại tạo thành bazo mới và kim loại mới

- NaOH còn phản ứng với muối tạo ra muối mới và bazơ mới

3. Điều chế hóa chất NaOH như thế nào?

Để điều chế, sản xuất hóa chất xút NaOH người ta thường áp dụng với các phương pháp như sau:

Phản ứng tổng thể để sản xuất Clo và xút vảy được thể hiện bằng phương trình sau:

2Na + 2H2O + 2e -> H2 + NaOH

Sản xuất bằng phản ứng điện phân dung dịch muối ăn trong bình điện phân có mà ngăn

NaCl + 2H2O -> 2NaOH + Cl2 + H

4. Ứng dụng quan trọng của NaOH Natri Hiđroxit

Natri hidroxit được ứng dụng rộng rãi trong đời sống

Natri hidroxit được ứng dụng rộng rãi trong đời sống

- NaOH là hóa chất quan trọng trong cuộc sống, nó được ứng dụng vào các ngành sản xuất như:

- Được dùng làm nguyên liệu trong sản xuất xà phòng, bột giặt, chất tẩy

- Trong quá trình sản xuất tơ nhân tạo: hóa chất này có tác dụng phân hủy những sản phẩm phụ độc hại cụ thể như ligin

- Natri hidroxit ứng dụng trong công nghiệp sản xuất giấy, bút cháy... dùng để tẩy trắng

- Sản xuất nhôm (làm sạch quang nhôm trước khi sản xuất)

- Xút còn được dùng để xử lý nước thải và là chất để điều chỉnh độ pH của nước trong môi trường chứa nhiều muối và axit.

- Nó còn được dùng để chế biến dầu mỏ và một số ngành công nghiệp khác. Các ứng dụng khác của natri hidroxit như: Dùng trong ngành chế biến thực phẩm như pha chế dung dịch rửa chai lọ hay thiết bị trong nhà máy bia, pha chế các chất xử lý rau củ quả trước khi đóng thùng...

5. Những lưu ý khi sử dụng, bảo quản NaOH

- Nếu thường xuyên ít phải xút NaOH sẽ dẫn đến nguy cơ tổn thương nghiêm trọng hệ hô hấp, tổn thương cho khí quản, phổi.

- Nếu để hóa chất NaOH vào ra sẽ bị hiện tượng bỏng rát, nóng rất khó chịu, kèm theo nhất ra và sưng ngủ. Nó sẽ ăn mòn nếu trực tiếp nếu dính vào quần áo gây nên ố vàng, mục vải...

- Còn nếu để hóa chất natri hidroxit bắn vào mắt sẽ gây hiện tượng sưng mủ, bỏng giác mạc, nguy cơ hoại tử mất là cực kỳ cao có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

- Do hóa chất này có tính hút ẩm rất cao và phản ứng mạnh liệt với nước nên lúc pha cần pha NaOH bằng nước lạnh.

Cần cẩn thận khi sử dụng xút vảy NaOH

Cần cẩn thận khi sử dụng xút vảy NaOH

6. Mua Natri Hiđroxit NaOH đảm bảo chất lượng và giá tốt tại Cần Thơ?

Đối với thị trường cúng ứng hóa ứng hóa chất ngày càng mở rộng, thì việc lựa chọn hóa chất giá tốt mà vẫn đảm bảo chất lượng là khá khó. Tuy nhiên, Hóa chất Cần Thơ tự tin là đơn vị cung cấp hóa chất chất lượng nhất.

Là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các loại hóa chất, dung môi công nghiệp, hóa chất tinh khiết trên cả nước đã được hệ thống khách hàng đánh giá cao trong suốt nhiều năm qua bởi những lý do sau:

- Nơi bán hóa chất NaOH nói riêng, các loại hóa chất, dung môi công nghiệp nói chung luôn đảm bảo chất lượng cao, uy tín và chính hãng.

- Giá cả cạnh tranh, phù hợp nhất với mọi khách hàng

- Sở hữu hệ thống xe vận chuyển với 70 đầu xe luôn luôn đảm bảo giao hàng đúng hẹn.

- Đội ngũ nhân viên, kĩ thuật viên dày dặn kinh nghiệm, đam mê công việc, tận tình giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng như công dụng, cách sử dụng sản phẩm hiệu quả.

- Thủ tục mua hàng dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng đảm bảo hậu mãi dài lâu.

Nếu bạn đang quan tâm đến giá hóa chất NaOH và cần mua hóa chất NaOH hay các hóa chất cơ bản, dung môi công nghiệp khác của Hóa chất Cần Thơ, hãy truy cập vào trang web hoachatcantho.vn hoặc liên hệ hotline 0971 25 29 29 để được hướng dẫn chi tiết từ hệ thống các chuyên viên.

 Xem thêm:

Bài viết liên quan

Nước javen - Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nước javen là chất tẩy rửa cực mạnh có tên khoa học là natri hypoclorit, công thức hóa học là NaClO và kết quả của hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH. Nước javen hay còn gọi là chất khử trùng javel, công thức phân tử NaOCl,với màu sắc là dung dịch màu vàng nhạt, ở trạng thái dạng lỏng. Khối lượng phân tử: 74,448 g/mol

0

Xem thêm

Vôi tôi là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng nổi bật của vôi tôi

Vôi tôi có tên gọi hóa học là canxi hidroxit. Đây là một chất rắn có dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng khi tan trong nước tạo thành dung dịch canxi hidroxit. Được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp từ các lĩnh vực xử lý nước, tẩy rửa, xây dựng, sản xuất phân bón...

0

Xem thêm

Potassium sorbate là gì? Những công dụng tuyệt vời của Potassium sorbate

Potassium sorbate là một trong những hóa chất có tính an toàn và phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, giúp giảm nguy cơ gây bệnh truyền từ thực phẩm mà không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị sản phẩm. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu thêm về Potassium sorbate qua bài viết dưới đây nhé.

0

Xem thêm

Than Antraxit là gì? Thành phần, công dụng của than Anthracite

Anthracite là gì? Anthracite hay than antraxit là loại vật liệu lọc thường được ứng dụng trong xử lý nước sạch, xử lý nước thải với công suất lớn nhằm loại bỏ độ đục cùng các chất rắn lơ lửng. Cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu loại vật liệu lọc này qua bài viết sau nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

0963029988