• Thời gian đăng: 22:22:03 PM 11/10/2021
  • 0 bình luận

PAC là gì? Ưu điểm, công dụng và cách sử dụng hóa chấ PAC

PAC (hóa chất trợ lắng PAC) là một loại phèn nhôm tồn tại ở dạng cao phân tử được sử dụng phổ biến trên nhiều nước trên thế giới như: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản,… Bài viết sau đây Hóa Chất Cần Thơ sẽ giải thích cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích về PAC như: Hóa chất PAC là gì? Hóa chất PAC có tính chất gì? Hóa chất PAC tác dụng như thế nào trong nước thải? Cách dùng PAC thế nào là chuẩn nhất? Liều lượng khi dùng PAC?

1. PAC là gì?

PAC là chất trợ lắng, keo tụ trong xử lý nước thải, nước nuôi trồng thủy hải sản, dùng trong ngành dệt nhuộm, ngành giấy. Hóa chất PAC chứa hàm lượng nhôm tới 28 – 32%, tăng hiệu quả quá trình keo tụ các cặn bẩn trong nước và nước thải, giúp tăng hiệu quả quá trình làm sạch các loại nước và bảo vệ môi trường.

Hóa chất xử lý nước PAC là viết tắt của từ poly aluminium chloride – Công thức phân tử [Al2(OH)nCl6-n]m. Hóa chất PAC chứa hàm lượng nhôm tới 28 – 32% đem đến khả năng keo tụ các cặn bẩn trong nước một cách hiệu quả mà không gây hại đến môi trường.

Pac là gì?

Chất keo tụ PAC

2. Đặc điểm tính chất nổi bật của PAC

PAC hoạt động tốt nhất trong môi trường có độ PH từ 6.5 – 8.5, lúc này các ion kim loại nặng đều bị kết tủa lại và chìm xuống đáy hoặc bám vào các hạt keo tạo thành.

Hóa chất keo tụ PAC tồn tại ở dạng lỏng và dạng bột nên màu sắc và cơ chế hóa học của hóa chất PAC cũng khác nhau.

Hóa chất PAC dạng lỏng có màu vàng nâu, thường được đựng trong chai hoặc can nhựa để bảo quản được lâu hơn. PAC ở dạng bột có màu vàng chanh, trắng ngà, tan hoàn toàn trong nước. Lưu trữ được lâu dài trong điều kiện thường. PAC cũng có tính hút ẩm khá mạnh.

Đặc điểm nổi bật của PAC

Đặc điểm nổi bật của PAC

3. Điều chế hóa chất PAC

Hiện nay hóa chất PAC được sản xuất bằng cách cho HCl và Nhôm vào lò phản ứng thủy tinh được lót trang bị bộ khuấy. Trong quá trình phản ứng, nhiệt độ lò phản ứng được kiểm soát và khi kết thúc phản ứng, sản phẩm sau phản ứng sẽ được cho vào bể chứa. Tỷ lệ HCl, nhôm sulfat có thể được trộn vào sản phẩm theo các yêu cầu để cho ra thị trường các sản phẩm PAC như: PAC 10%, PAC 18%, PAC 31%,…

PAC dạng lỏng

PAC dạng lỏng

4. Ưu điểm nổi bật của hóa chất PAC trong xử lý nước

  • PAC giúp tăng độ trong của nước, kéo dài chu kỳ lọc và tăng chất lượng nước sau lọc hiệu quả.
  • Khi hòa tan vào nước hợp chất PAC sẽ có tính acid thấp hơn, nghĩa là độ pH sẽ không bị giảm đột ngột, thuận tiện cho việc điều chỉnh pH, tiết kiệm được hóa chất dùng để tăng độ kiềm và các thiết bị đi kèm như bơm định lượng và thùng hóa chất so với khi sử dụng phèn nhôm.
  • Hóa chất PAC có khả năng loại bỏ các chất hữu cơ hòa tan và không hòa tan cùng kim loại nặng tốt hơn phèn nhôm. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong việc tạo ra nguồn nước sạch có chất lượng cao.
  • Chất keo tụ PAC giúp giảm thiểu sự ăn mòn thiết bị, thời gian keo tụ nhanh, hiệu quả lắng trong cao hơn phèn nhôm từ 4-5 lần.
  • Liều lượng sử dụng hóa chấ PAC thấp, bông cặn to, dễ lắng.
  • PAC có thể hòa tan vào nước với bất kỳ tỷ lệ nào, liều lượng sử dụng hóa chất PAC thấp, bông cặn to, dễ lắng. Ngoài ra thao tác sử dụng đơn giản, không cần đến các thiết bị hỗ trợ.

5. Một số nhược điểm của hóa chất xử lý nước PAC

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm thì hóa chất xử lý nước PAC cũng có một vài nhược điểm sau:

  • Do PAC có hiệu quả mạnh trong xử lý nước thải, nên chỉ cần sử dụng liều lượng thấp đã có thể đem lại hiệu quả cao, nên nếu sử dụng quá liều lượng sẽ gây ra hiện tượng tái ổn định của hạt keo.
  • Mặc dù được đánh giá là ít ăn mòn nhưng lượng Cloride có trong hóa chất keo tụ PAC sẽ thúc đẩy quá trình ăn mòn ở những nơi đóng cặn bùn.

6. Ứng dụng của PAC trong xử lý nước

Hiện nay hóa chất xử lý nước PAC được sử dụng rộng rãi như một chất kết tủa công nghiệp và ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. Hóa chất PAC có hiệu quả cao trong xử lý nước đục, nước bẩn, tạo ra nguồn nước chất lượng cao sử dụng trong sản xuất và sinh hoạt. Do vậy, hóa chất keo tụ PAC được ứng dụng nhiều trong những quy trình công nghệ sau đây:

  • Chất keo tụ PAC có tác dụng dùng để lọc nước uống cho hộ gia đình, được lắng trong trực tiếp từ nước sông hồ kênh rạch tạo nước sinh hoạt.
  • Trong các nhà máy sản xuất PAC được dùng để xử lý nước thải chứa nhiều cặn lơ lửng như nước thải công nghiệp ngành gốm sứ, gạch, nhuộm, nhà máy chế biến thủy sản, xí nghiệp giết mổ gia súc, luyện kim, thuộc,…
  • PAC giúp xử lý nước cấp dân dụng, nước cấp công nghiệp: xử lý nước bề mặt, thích hợp cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt, hồ bơi, trạm cấp nước…
  • Trong nuôi trồng thủy sản PAC cũng được sử dụng khá phổ biến và đem lại hiệu quả .
Hóa chất xử lý nước thải PAC

Hóa chất xử lý nước thải PAC

7. Ưu điểm nổi bật của PAC so với phèn nhôm sunfat

  • So với những chất keo tụ khác như phèn nhôm sunfat thì hóa chất PAC có những ưu điểm sau: Có khả năng tuyển nổi cao. Dùng tốt cho nước cấp, có khả năng hấp thụ màu nên đạt hiệu quả cao trong trong xử lý nước có độ màu cao như: dệt nhuộm, làm bột giấy… Hàm lượng sử dụng ít nên lượng cặn thải ra ít hơn.
  • Hóa chất trợ lắng PAC có thành phần oxit nhôm cao, có tính axit yếu nên ít làm ăn mòn thiết bị, giảm thể tích bùn khi xử lý.
  • Tăng độ trong của nước, kéo dài chu kỳ lọc, tăng chất lượng nước sau lọc.
  • Có khả năng loại bỏ các chất hữu cơ tan và không tan cùng kim loại nặng tốt hơn phèn sunfat.
  • Hiệu quả lắng trong cao hơn 4 – 5 lần, thời gian keo tụ nhanh. Hoạt động tốt nhất ở khoảng PH 6.5 – 8.5, ít làm biến động độ pH của nước. Có thể vận chuyển, cất giữ và định lượng một cách dễ dàng.

Với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn phèn nhôm sunfat, hóa chất trợ lắng PAC là một sự lựa chọn đáng tin cậy để xử lý các nguồn nước thải.

8. Cách pha hóa chất PAC và liều lượng chuẩn nhất

Cách pha hóa chất PAC cũng khá đơn giản, chỉ cần chúng ta nhớ các công thức sau đây:

  • Pha chế PAC thành dung dịch 5% - 10% rồi châm vào nguồn nước cần xử lý
  • Lượng PAC khi cần xử lý nước mềm: 1 - 10g/m3 PAC (tùy vào độ đục của nước thô)
  • Lượng PAC khi cần xử lý nước thải đối với nhà máy giấy, nhà máy dệt nhuộm, nhà máy chế biến thủy hải sản, nhà máy thực phẩm, lò mổ gia súc, nước thải sinh hoạt,..: 20 – 200 g/m3 tùy theo tính chất của nước thải cần phải xử lý.
  • Cho 1m3 nước sông, ao, hồ là 1 – 4g PAC đối với nước đục thấp (50 – 400 mg/l), là 5 – 6 g PAC đối với nước đục trung bình (500 – 700 mg/l) và là 7 – 10g PAC đối với nước đục cao (800 – 1.200 mg/l).
  • Liều lượng sử dụng chính xác được xác định bằng thử nghiệm trực tiếp đối với nước cần xử lý. Sau khi lắng trong, nếu dùng để uống cần đun sôi hoặc cho nước khử trùng theo liều lượng hướng dẫn.
  • Pha hóa chất PAC dùng xử lý cho 1m3 nước thải tầm khoảng 15 – 30 gram, tùy thuộc vào hàm lượng cặn lơ lửng và tính chất của mỗi loại nước thải. Liều lượng chính xác cần xác định thông qua thử trực tiếp với đối tượng cần xử lý.
quy trình sử dụng keo tụ PAC trong xử lý nước

Quy trình sử dụng keo tụ PAC trong xử lý nước

9. Địa chỉ mua bán hóa chất PAC 31% uy tín, giá tốt tại Cần Thơ

Trong năm 2020, hóa chất keo tụ PAC đã tạo ra một bước đột phá mới trong công nghệ xử lý nước. Với chất lượng ngày càng được nâng cao để phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng mà hóa chất PAC đã và đang trở thành sản phẩm hàng đầu trong lĩnh vực xử lý nước tại Việt Nam. Chính vì lý do đó, mà hàng loạt các đơn vị cung cấp PAC 31% mọc lên như nấm tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ... Vậy địa chỉ bán PAC nào là uy tín và chất lượng nhất?

Hóa Chất Cần Thơ tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên phân phối hóa chất xử lý nước PAC. Hóa Chất Cần Thơ luôn là đơn vị phân phối PAC 31% hàng đầu cả nước và cung cấp cho nhiều đơn vị trên cả nước. Với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, với hệ thống xe tải lên đến hơn 70 xe - VietChem cam kết đem đến cho quý khách hàng sản phẩm hóa chất xử lý nước PAC đảm bảo 3 yếu tố: CHẤT LƯỢNG - GIÁ TỐT - GIAO HÀNG NHANH CHÓNG và luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng về số lượng trên mọi miền Tổ Quốc . Chúng tôi tin tưởng sẽ làm hài lòng quý khách hàng với đa dạng các loại hóa chất xử lý nước PAC với đầy đủ các chứng từ, chứng nhận, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hóa chất xử lý nước PAC. Hãy liên hệ với chúng tôi qua websie https://hoachatcantho.vn/ hoặc hotline hỗ trợ 0971252929 để được tư vấn và báo giá tốt nhất.

Mua PAC Vietchem giá tốt tại Cần Thơ

Mua PAC Vietchem giá tốt tại Cần Thơ

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Nước javen - Đặc điểm, ứng dụng và cách sử dụng hiệu quả

Nước javen là chất tẩy rửa cực mạnh có tên khoa học là natri hypoclorit, công thức hóa học là NaClO và kết quả của hỗn hợp khí sục Cl2 dư vào dung dịch NaOH. Nước javen hay còn gọi là chất khử trùng javel, công thức phân tử NaOCl,với màu sắc là dung dịch màu vàng nhạt, ở trạng thái dạng lỏng. Khối lượng phân tử: 74,448 g/mol

0

Xem thêm

Vôi tôi là gì? Đặc điểm, tính chất, ứng dụng nổi bật của vôi tôi

Vôi tôi có tên gọi hóa học là canxi hidroxit. Đây là một chất rắn có dạng tinh thể không màu hay bột màu trắng khi tan trong nước tạo thành dung dịch canxi hidroxit. Được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp từ các lĩnh vực xử lý nước, tẩy rửa, xây dựng, sản xuất phân bón...

0

Xem thêm

Potassium sorbate là gì? Những công dụng tuyệt vời của Potassium sorbate

Potassium sorbate là một trong những hóa chất có tính an toàn và phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, giúp giảm nguy cơ gây bệnh truyền từ thực phẩm mà không gây ảnh hưởng đến màu sắc hay hương vị sản phẩm. Cùng hóa chất Cần Thơ tìm hiểu thêm về Potassium sorbate qua bài viết dưới đây nhé.

0

Xem thêm

Than Antraxit là gì? Thành phần, công dụng của than Anthracite

Anthracite là gì? Anthracite hay than antraxit là loại vật liệu lọc thường được ứng dụng trong xử lý nước sạch, xử lý nước thải với công suất lớn nhằm loại bỏ độ đục cùng các chất rắn lơ lửng. Cùng Hóa chất Cần Thơ tìm hiểu loại vật liệu lọc này qua bài viết sau nhé.

0

Xem thêm

Gửi bình luận mới

Gửi bình luận

0963029988